Monday, February 17, 2020

“Gusto mo bang makita ang future mo?”



“Gusto mo bang makita ang future mo?”

Yan yung tinanong sa’kin ng unang mentor ko.

Tanong ko… “Paano?”

Sagot n’ya… Tignan mo yung mga katrabaho mo.

Yung mga katrabaho mong 5 - 10 years ng nagtatrabaho.

Tignan mo kung anong klaseng buhay meron sila ngayon.

Kasi kung gagawin mo lang din yung ginawa nila, malamang magiging katulad mo lang din sila.

Malamang kung ano yung sitwasyon nila ngayon, yun din ang sitwasyon mo after 5 - 10 years.

Nung madinig ko yun… napaisip talaga ko.

Na-realize ko na yung mga kasabayan ko sa trabaho, 40, 50 uyung iba 60 years old na pero ganun pa din ang buhay.

Lagi pa ding kulang at kapos sa pera.

Walang sariling sasakyan. Walang napundar na bahay.

…At walang freedom.

Sabi ko sa sarili ko… “Hindi pwede ‘to!”

“Hindi ko hahayaan na matulad ako sa kanila.”

“Kung gusto ko ng mas magandang future, kaylangan may gawin akong iba!”

May kasabihan nga na…

“To get something you never had, you have to do something you never did.”

“Doing something you never did”…Yun yung kulang sa mga kasama ko.

They are good people.

Mababait silang tao kaso nga lang masyado silang takot.

Takot silang gumawa ng ibang bagay.

Kontento na sila sa ginagawa nila at sa trabaho nila.

Hindi dahil sa masaya sila. 

Ayaw nilang gumawa ng iba dahil takot silang magkamali.

Syempre nga naman nung bata ka ‘pag nagkamali ka papagalitan ka, ipapahiya ka.

That’s why they played safe.

According sa research na nabasa ko… up to 82% ng mga tao ay gustong mag start ng negosyo.

Pero bakit kaya kakaunti lang ang gumagawa ng aksyon?

Kasi takot silang gumawa ng kakaiba.

Hindi ko sinasabi na wala akong takot.

Takot din ako nung una.

Building a website, talking to people, shooting videos, speaking on stage, investing money,

…Lahat yan kinabatutan ako d’yan ha!

Ikaw din pag first time mo kakabatutan ka din noh!

Lahat naman tayo takot pag 1st time.

Pero wag na wag mong hahayaan na takot ang pipigil sa’yo para makuha mo yung mga pangarap mo.

Gusto mo ba ‘pag tinanong ka ng anak mo…

“Mommy / Daddy bakit wala tayong bahay?”

“Mommy / Daddy bakit wala tayong car?”

“Mommy / Daddy bakit mahirap lang tayo?”

Gusto mo ba ang sagot mo…

“Ah kasi anak natakot ako eh…”

Hindi ‘di ba? 

Ngayon tatanungin kita.

Gusto mo bang makita ang future mo?

Tignan mo yung mga katrabaho mo.

Yung mga katrabaho mong 5 - 10 years ng nagtatrabaho.

Gusto mo ba yung buhay na meron sila?

O gusto mo mas maganda?

Gusto mo iba?

Dapat willing kang gumawa ng kakaiba.

Dapat willing kang gawin yung mga hindi mo pa nagagawa dati.

Oo talagang nakakatakot sa una.

Pero kung talagang gusto mong may mangyaring kakaiba sa buhay mo,

Kaylangan talaga maging matapang ka.

I challenge you today. Be bold and be brave!

Mag dagdag ka ng konting tapang. Kahit 1% lang kada araw.

Subok ka ng isang bagay na hindi mo pa nagagawa dati.

Starting a business, shooting a video, writting a blog post, kahit ano pa ‘yan.

Kaya mo ba yun? GO AHEAD Click" THE SECRETS"
👉 THE SECRET 

“The scariest moment is just before you start.”

So start doing something different today!

Your # 1 fan,

Jeonir Baylosis

No comments:

Post a Comment

Paano mag regester sa Buzzbreak